NGUY CƠ UNG THƯ TỪ HỘP XỐP TRUNG QUỐC ĐỰNG THỨC ĂN

 

Gần đây có nhiều thông tin về việc hộp xốp đựng thức ăn từ Trung quốc có chứa nhiều chất độc hại, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng khiến nhiều người lo lắng. Ngày 31/3 Viện kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Việt Nam công bố mức độ nhiễm độc trên 10 mẫu các loại hộp trong nhiều điều kiện, trong đó có hộp xốp đều thấp hơn mức quy định tuy nhiên điều này vẫn chưa thể nói lên điều gì. Tốt nhất là chúng ta nên hạn chế việc sử dụng, cần tìm hiểu kỹ thông tin về nó để biết cách chọn lựa.

Nguy cơ ung thư khi sử dụng hộp xốp Trung Quốc.

Nguy cơ ung thư khi sử dụng hộp xốp Trung Quốc.

Contents

Hiện trạng.

Các cơ quan chức năng chưa phát hiện chất gây ung thư trong hộp xốp ở Việt Nam, dù có sợ nhưng vì thói quen từ lâu, tiện lợi, rẻ tiền mà nhiều người có thói quen dùng hộp xốp để đựng thức ăn từ những xuất cơm trưa văn phòng hay những bữa cơm sinh viên, các dãy hàng bán đồ ăn, thậm chí đựng thức ăn tươi sống tại nhà. Hầu hết các hộp xốp đựng thức ăn đều không có nguồn gốc sản xuất, chất lượng và ngay cả việc vận chuyển bảo quản cũng không được quản lý chặt chẽ.

Mặc dù có thông tin hộp xốp gây ung thư nhưng tình hình mua bán và sử dụng các hộp xốp vẫn diễn ra bình thường, mỗi hộp xốp bán ra thị trường với giá khoảng 300 đồng, các hộp đa ngăn có giá 750 đồng, có nhiều thông tin các hộp xốp rẻ tiền này ra lò từ các lò nấu ve chai, hiện các hộp xốp đựng thức ăn được sử dụng ở Việt Nam đều được sản xuất và chế biến ngay trong nước không có du nhập từ Trung Quốc, không chỉ xuất hiện ở vỉa hè mà còn có mặt ở các trung tâm siêu thị. Loại hộp đơn hình vuông có kích cỡ 12 x 12 cm. Trên thế giới các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, hay một số nước ở Châu Á như: Thái Lan, Myanmar đã cấm và hạn chế tuyệt đối việc sử dụng hộp xốp trong việc đựng thức ăn. Một vấn đề đặt ra là nếu không dùng hộp xốp thì sẽ có loại hộp nào thay thế mà giá thành vẫn tương đương hay không?

Xem thêm: Chế độ ăn uống khoa học dành cho người già

Giải thích tại sao?

Tại sao thức ăn đụng trong hộp xốp lại gây ung thư?

Tại sao thức ăn đụng trong hộp xốp lại gây ung thư?

Nếu quá trình sản xuất hộp xốp mà sử dụng các hóa chất bôi trơi hoặc chưa được polymer hóa hoàn toàn sẽ sinh ra các chất trung gian gây hại cho sức khỏe.

-Khi các nguyên liệu không được polymer hóa hoàn toàn dẫn đến trong sản phẩm tồn tại các mẫu nhỏ monome có cấu trúc nhân vòng (polistyrene, forrmaldehyde), chính những chất này là nguyên nhân ra gây bệnh ung thư.

-Theo tiến sĩ hóa chất Trần Ngọc Lan cho biết: “Nhựa để làm hộp xốp là nhựa từ polystyrenen phân tử thấp trong quá trình chế biến vẫn còn tồn đọng lại trong hộp xốp, khi đồ ăn nóng dầu mỡ và thức ăn mang tính kiềm đựng vào hộp xốp làm cho các chất có cấu trúc nhân vòng và các chất phụ gia, cùng các chế phế thải độn vào trong quá trình sản xuất để giảm giá thành sản xuất (80% tái chế, 20% chính phẩm) các chất này bám vào thức ăn gây ung thư và các căn bệnh khác như: giảm trí nhớ, giảm thính giác, thị giác, mất tập trung, hại cho gan, …

Hậu quả.

-Các hóa chất này tuy chỉ với một lượng nhỏ trong giai đoạn đầu không gây ra nhiều nguy hiểm nhưng tích tụ lâu ngày trong cơ thể dẫn đến những hậu quả tác hại khôn lường tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như: ung thư, béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, rối loạn thần kinh, tim mạch, … và ảnh hưởng đến tận các đời sau đó.

-Việc theo dõi đầy đủ về tác hại của việc sử dụng hộp xốp để đựng thức ăn là khá khó khăn vì có rất hiếm để tìm được các đối tượng mà chưa bao giờ tiếp xúc với các hộp xốp đựng thực phẩm.

Tham khảo: Chế biến khoai tây sai cách làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Giải phát đặt ra.

Giải pháp

Giải pháp

-Thực phẩm hàng ngày đã không đảm bảo cộng với những vật dụng thực ăn không tốt sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh, tốt hơn hết hãy nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ sức khỏe của cá nhân, người thân và của cả cộng đồng.

-Hạn chế dần việc dùng hộp hộp xốp hay túi ni lông thay vào đó dùng hộp thủy tinh, hay các hộp gốm, sứ để đựng thực phẩm tươi sống và thức ăn chí  là sự lựa chọn an toàn.

=> Đừng tiếc ngày hôm qua, hãy trân trọng ngày hôm nay, bảo vệ chăm sóc sức khỏe để có một cuộc sống khỏe mạnh hạnh phúc.

Chia sẻ về sữa non alpha lipid không chỉ nói về mục đích bán hàng của mình mà chủ yếu là chúng tôi muốn truyền bá những kiến thức tốt nhất về sức khỏe đến với mọi người trên thế giới.

Sữa non alpha lipid luôn luôn đồng hành cùng bạn bước qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Bài viết sản phẩm: Tác dụng của sữa non alpha lipid lifeline

Đánh giá bài viết này